Giỏ hàng
INTERIOR DESIGN - MÀU SẮC ÁNH SÁNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

INTERIOR DESIGN - MÀU SẮC ÁNH SÁNG TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

Ngoài tính thẩm mỹ và công năng sử dụng, ánh sáng được coi là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến nội thất của ngôi nhà. Đó là lý do mà đội ngũ kiến trúc sư của Fanda luôn đề cao yếu tố này khi bắt đầu nghiên cứu và thiết kế nội thất cho khách hàng. Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất trong bài viết sau đây.

Ánh sáng trong thiết kế nội thất là gì? 

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của thiết kế nội thất chính là ánh sáng. Nó không chỉ mang nhiệm vụ giải quyết một phần của yếu tố công năng là để “nhìn thấy” nữa, mà còn có ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ hay trạng thái cảm xúc của con người.

Ta đều biết là ánh sáng tạo nên màu sắc, vì thế nên tương tác giữa vật liệu và ánh sáng là yếu tố tiên quyết trong quá trình thiết kế. Thiết kế nội thất cần được hình thành và lên ý tưởng ngay trong quá trình phác thảo kiến trúc, và việc lựa chọn thiết bị chiếu sáng cũng cần được cân nhắc song song với quá trình chọn vật liệu nội thất

Các loại ánh sáng

Hai nguồn ánh sáng chính trong nội thất có thể chia thành ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.

  • Ánh sáng tự nhiên: Ánh sáng tự nhiên là yếu tố quan trọng trong mọi không gian sống và cũng là chất xúc tác tôn vinh nhiều giá trị về hình khối, màu sắc và chất liệu. Đây là loại ánh sáng được nhận trực tiếp từ mặt trời và được tận dụng trong rất nhiều công trình lớn và cả nhà ở.

  • Ánh sáng nhân tạo: Đây là thứ ánh sáng chúng ta gặp phổ biến nhất trong cuộc sống thường nhật. Nó đến từ nhiều kiểu đèn: loại bóng tròn chiếu từ phía trên, chiếu xiên. Đặc tính chung là chúng đều dùng loại bóng đèn sáng nóng. 

Không gian phòng đóng vai trò quyết định chất lượng của hệ thống thắp sáng trong nhà. Kho hoặc nhà xe chỉ có một bóng đèn tròn thô cho ánh sáng không mấy hấp dẫn. Điều này là phù hợp vì căn phòng ít được sử dụng, do đó tính tiện lợi sẽ đi trước tính thẩm mĩ.

Tầm quan trọng của màu sắc ánh sáng trong thiết kế nội thất

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu của ánh sáng có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người. Ánh sáng ấm áp làm cho môi trường trở nên dễ chịu và thư giãn hơn, trong khi ánh sáng trắng khiến môi trường căng thẳng và tăng độ tập trung. Chính vì thế mà ánh sáng trắng phù hợp hơn cho những công trình nhà xưởng, văn phòng giúp tăng hiệu suất làm việc. Còn đối với công trình nhà ở, đặc biệt là phòng ăn phòng ngủ thì ánh sáng yếu, gián tiếp và ấm là thích hợp hơn hết. Dữ liệu thực thế còn cho thấy ánh sáng vàng có xu hướng tạo cảm giác ngon miệng hơn so với ánh sáng trắng. 

Một ví dụ có thể thấy rõ đó là ánh sáng trong thiết kế nội thất của hai căn nhà trong Parasite. Đây hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà việc sắp đặt ánh sáng là chủ ý của đạo diễn để phác lên cuộc sống khác nhau giữa hai tầng lớp. Trong căn nhà của gia đình nghèo hơn, ta để ý thấy sự hiện diện của bóng đèn huỳnh quang mà tôi đã nói ở trên. Ngọn đèn trắng lóa nhưng ánh sáng thì lại le lắt, xanh xao vẽ nên một khung cảnh ảm đạm nghèo đói. Đây cũng là ánh sáng mà đạo diễn dùng cho không gian tầng hầm bí mật dưới nhà ông Park - gia đình giàu có.

Trái ngược với hình ảnh đó là căn biệt thự sang trọng và tinh tế dưới ánh sáng màu vàng ấm áp mềm mại. Có thể thấy toàn bộ đèn trong căn biệt thự đều là đèn LED gián tiếp, âm tường, đèn nhấn, đèn điểm… và là đèn điều chỉnh được độ sáng (dimmable lights). Nói tóm lại, đèn ở căn nhà của gia đình giàu có không chỉ đáp ứng công năng chiếu sáng mà còn kiến tạo nên thẩm mỹ của toàn bộ không gian. 

Chỉ với ví dụ đơn giản này, chắc hẳn bạn cũng nhận ra được tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất rồi. Nếu có thể, hãy dành thêm thời gian tìm hiểu về các thiết bị chiếu sáng và các loại ánh sáng để có một hệ thống chiếu sáng phù hợp với công năng mà vẫn đảm bảo được thẩm mỹ cho không gian sống. Hoặc để tiết kiệm thời gian, tốt nhất hãy tìm đến các chuyên gia để nhận được những lời khuyên tốt nhất nhé. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế nội thất rồi. Nếu đang loay hoay không biết thiết kế như thế nào cho hợp lý, bạn có thể nhờ đến các đơn vị tư vấn thiết kế nội thất như Fanda để được hỗ trợ một cách tận tình.

 

CÔNG TY TNHH NỘI THẤT FANDA

Địa chỉ: Tầng 2 TTTM Savico Long Biên- Hà Nội

SĐT: 0914129186

Mail: FDA@fanda.com.vn